Người tham chiếu là gì? Cách viết người tham chiếu trong CV giáo viên

Trong CV xin việc giáo viên, các mục bắt buộc cần phải có thường bao gồm: Thông tin cá nhân, giới thiệu bản thân, mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc, học vấn, kỹ năng,… Ngoài ra, một số mục không bắt buộc như chứng chỉ, sở thích và đặc biệt là người tham chiếu cũng có thể mang lại điểm khác biệt và tăng giá trị cho CV của bạn. Vậy người tham chiếu là gì? Làm sao để viết người tham chiếu trong CV giáo viên để ghi điểm tuyệt đối với nhà tuyển dụng? Hãy cùng Việc Làm Giáo Dục tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Người tham chiếu là gì? 

Người tham chiếu (hay còn gọi là references trong CV)  là những người mà bạn đề cập đến để xác nhận và chứng minh về kỹ năng, kinh nghiệm, hay tính cách của bạn trong quá trình làm việc.

Người tham chiếu trong CV có thể là người quản lý trực tiếp, đồng nghiệp, giảng viên hoặc cấp trên trong các dự án mà bạn đã tham gia.  

Khái niệm người tham chiếu trong cv là gì

Người tham chiếu thường được yêu cầu bao gồm tên, chức vụ, địa chỉ và số điện thoại trong CV của bạn. Việc bao gồm người tham chiếu trong CV có thể giúp tăng tính chuyên nghiệp và đáng tin cậy của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.

Vai trò của người tham chiếu là gì?

Vai trò chính của người tham chiếu là xác thực những thông tin mà người viết CV đã đưa ra, đảm bảo rằng nhà tuyển dụng có thể tin tưởng vào khả năng và sự phù hợp của ứng viên với vị trí công việc.

vai trò của người tham chiếu là gì
Vai trò của người tham chiếu là gì

Người tham chiếu có thể được yêu cầu đưa ra ý kiến về năng lực làm việc, khả năng làm việc nhóm, sự tổ chức, tính cách và các phẩm chất khác của bạn. Ý kiến và đánh giá của người tham chiếu có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định của nhà tuyển dụng về việc tiếp tục quá trình tuyển dụng và lựa chọn ứng viên phù hợp.

Có nên thêm phần Người tham chiếu (Reference trong CV) hay không?

Thông thường, bạn có thể chọn công khai thông tin của người tham chiếu trong phần Tham chiếu trong CV để tăng độ tin cậy cho hồ sơ của mình. Tuy nhiên, nhiều người cũng bỏ qua phần này hoặc ghi “Cung cấp theo yêu cầu của nhà tuyển dụng”. 

Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng thường yêu cầu thông tin của người tham chiếu ở giai đoạn cuối cùng của quá trình tuyển dụng, sau khi đã phỏng vấn và trước khi đưa ra lời mời làm việc.

người tham chiếu là gì có nên thêm phần reference trong cv hay không
Người tham chiếu là gì có nên thêm phần reference trong cv hay không

Do đó, việc thêm phần Reference trong CV không có nhiều giá trị trong giai đoạn đầu, đặc biệt là khi bạn chỉ cung cấp thông tin chung chung như “Cung cấp theo yêu cầu”.

Dù bạn có cung cấp thông tin tham chiếu hay không, nhà tuyển dụng vẫn cần phải xác nhận lại xem họ có thể liên lạc được với những người này hay không và cách thức liên lạc là gì.

Vì vậy, trừ khi bạn muốn tăng độ tin cậy cho CV của mình hoặc được yêu cầu bởi nhà tuyển dụng, phần Tham chiếu trong CV không bắt buộc phải có.

Đối với những bạn apply vào vị trí trợ giảng, việc có thêm mục reference trong cv trợ giảng tiếng Anh là điều hết sức cần thiết, vì các bạn là người chưa có nhiều kinh nghiệm, người tham chiếu có chức danh cao và uy tín sẽ làm nổi bật ngay CV của bạn. Ngoài ra, các bạn fresher cũng nên tránh những sai lầm thường mắc phải khi lần đầu đi phỏng vấn xin việc.

 

Cách lựa chọn chuẩn người tham chiếu trong CV là gì? 

Khi chọn người tham chiếu trong CV, có nghĩa bạn đang nắm giữ quyền lực để trực tiếp nói chuyện với nhà tuyển dụng của bạn. Vì vậy, bạn nên chọn những người có trình độ chuyên môn cao hoặc là người lớn tuổi để tăng tính chuyên nghiệp và tạo nên giá trị trong CV xin việc của bạn. 

Bạn có thể chọn những người mà bạn đã từng làm việc trực tiếp với họ và họ là người hiểu rõ về bạn, họ có thể đánh giá năng lực của bạn trong vị trí công việc đó. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những người có khả năng giao tiếp tốt và ăn nói lưu loát để đảm bảo tính uy tín và chất lượng của CV.

Cách lựa chọn chuẩn người tham chiếu trong CV là gì? 
Cách lựa chọn chuẩn người tham chiếu trong CV là gì? 

Trước khi quyết định tuyển dụng ứng viên, các nhà tuyển dụng trong ngành Giáo dục thường liên hệ với người tham chiếu để rà soát và đánh giá lại thông tin. Vì vậy, người tham chiếu đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với nhà tuyển dụng trong quá trình xem xét và đánh giá CV của bạn.

Những lưu ý cần thiết khi viết người tham chiếu trong CV là gì? 

Liên lạc trước với người tham chiếu

Khi ứng tuyển các việc làm giảng dạy, bạn cần lưu ý tránh những trường hợp người tham chiếu quá bận rộn với công việc cá nhân, dẫn đến việc trì hoãn hoặc không thể trả lời điện thoại từ phía nhà tuyển dụng. 

Để giải quyết được vấn đề này, bạn nên liên hệ trước với người tham chiếu từ 1 -2 ngày để nhận được câu trả lời từ họ và từ đó nhờ sự trợ giúp. 

Nếu người tham chiếu đồng ý giúp đỡ bạn, bạn nên có một buổi trò chuyện trước với họ để trao đổi một số thông tin về bản thân. Việc kết nối này sẽ tạo điều kiện cho hai bên trao đổi thông tin và tiết kiệm thời gian hơn.

Những lưu ý cần thiết khi viết người tham chiếu trong CV là gì?
Những lưu ý cần thiết khi viết người tham chiếu trong CV là gì?

Bạn cũng có thể giới thiệu sơ qua về công việc và vị trí mà bạn đang ứng tuyển, chẳng hạn như giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, giáo viên tiếng anh, trợ giảng tiếng anh, hay những công việc liên quan đến hỗ trợ giáo dục… để người tham chiếu có thể nắm bắt thông tin và đưa ra những lời đối chứng thích hợp. Sau khi đã liên hệ và được đồng ý, bạn có thể điền thông tin người tham chiếu vào CV.

Ngoài ra, để chuẩn bị thông tin của người tham chiếu trong CV, bạn cần đưa đầy đủ các thông tin bao gồm tên, chức vụ, số điện thoại và địa chỉ email. Ngoài ra, bạn cũng nên cung cấp một mô tả ngắn gọn về mối quan hệ của mình với người tham chiếu là gì. 

Tránh cung cấp những thông tin riêng tư của người tham chiếu

Sau khi được sự đồng ý của người tham chiếu trong CV, bạn cần trình bày thông tin của họ sao cho đầy đủ nhưng vẫn ngắn gọn. Tránh những thông tin mang tính riêng tư như tuổi tác, tình trạng quan hệ, chiều cao cân nặng v.v., vì chúng không cần thiết và có thể làm người tham chiếu cảm thấy không thoải mái. 

Ngoài ra, những thông tin không liên quan có thể gây khó hiểu cho nhà tuyển dụng và khiến bạn bị trừ điểm vì tính bất hợp lý. Hãy đảm bảo rằng mục người tham chiếu trong CV của bạn là một điểm cộng, chứ không phải điểm trừ.

Trích dẫn nhận xét của người tham chiếu về bạn

Nếu người tham chiếu đã đồng ý để bạn đưa thông tin của họ vào CV của mình, tại sao bạn không cân nhắc yêu cầu họ viết 1-2 câu nhận xét ngắn gọn về bạn để đưa vào mục người tham chiếu trong CV? 

Điều này đơn giản nhưng có thể tăng điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. Nó không chỉ tăng tính khách quan mà còn tạo sự ấn tượng và khác biệt, vì nhiều người không có mục người tham chiếu trong CV của họ, và ý kiến của người tham chiếu sẽ làm cho CV của bạn trở nên ấn tượng hơn.

Không nên đưa quá 2 người tham chiếu vào CV

Thông thường, chỉ cần đưa thông tin của 1 người tham khảo trong CV là đủ, tuy nhiên nếu cảm thấy cần thiết, bạn có thể đưa tối đa 2 người. Tuyệt đối không nên viết quá 2 người để tránh dài dòng và mục người tham chiếu trong CV chỉ đơn thuần giúp nhà tuyển dụng có thể xác thực được những gì bạn trình bày.

Nếu bạn muốn viết 2 người tham chiếu trong CV, hãy đảm bảo rằng bạn đã hỏi ý kiến cả hai người về việc họ xuất hiện cùng lúc trong CV của bạn với tư cách người tham khảo. Ngoài ra, việc lựa chọn 2 người sẽ giúp cho nhà tuyển dụng có thể thấy được nhiều khía cạnh hơn về bạn. 

Ví dụ, đối với CV của sinh viên mới ra trường và vừa hoàn thành chương trình thực tập, bạn có thể lựa chọn giới thiệu giảng viên hoặc “mentor” để viết cả 2 làm người tham chiếu trong CV.

Vị trí trình bày người tham chiếu trong CV

Cách trình bày chuẩn của các mẫu CV là bắt đầu bằng thông tin cá nhân, giới thiệu bản thân, kinh nghiệm và học vấn, sau đó là kỹ năng và điểm mạnh. Cuối cùng, người tham chiếu trong CV hoặc các mục khác như chứng chỉ, sở thích sẽ được trình bày. Vì vậy, vị trí cuối trang là hợp lý và logic nhất để bạn trình bày người tham chiếu trong CV. 

Những câu hỏi mà nhà tuyển dụng hay hỏi người tham chiếu là gì?

Việc gọi điện và đặt câu hỏi cho người tham chiếu sẽ mang đến cho nhà tuyển dụng những góc nhìn mới về ứng viên. Điều này có thể là điểm cộng cho ứng viên nếu người tham chiếu cung cấp những thông tin đủ thuyết phục. Tuy nhiên, nếu những gì ứng viên đề cập trong CV bị người tham chiếu truyền đạt sai cách, điều này có thể là một điểm trừ. Do đó, ứng viên nên chủ động tìm hiểu và chuẩn bị những câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể đặt ra cho người tham chiếu để giúp họ dễ dàng hình dung và đưa ra câu trả lời suôn sẻ, mạch lạc.

Những câu hỏi mà nhà tuyển dụng hay hỏi người tham chiếu là gì?
Những câu hỏi mà nhà tuyển dụng hay hỏi người tham chiếu là gì?

Vị trí của bạn trong công việc trước đó là gì?

Mục đích của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi này là để xem xét khối lượng công việc trước đây của bạn và đánh giá xem bạn có thật sự phù hợp với môi trường làm việc của họ hay không. 

Đồng thời, nhà tuyển dụng cũng muốn biết bạn có những kỹ năng làm việc tốt nào và có thể hòa đồng với đồng nghiệp hay không. Để trả lời câu hỏi này, người tham chiếu nên cung cấp thông tin về khối lượng công việc cụ thể mà bạn đã làm, cách bạn xử lý công việc cũng như tương tác với các đồng nghiệp khác.

Những hiệu quả/thành tích trong công việc của bạn trước đó?

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng hiểu được những mục tiêu được đề ra cho bạn tại công việc trước đó. Dựa trên những thông số mà người tham chiếu cung cấp, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được năng lực của bạn có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không. Nếu CV của bạn có liệt kê các thành tích, nhà tuyển dụng cũng muốn xác nhận thông tin này để biết liệu những gì bạn đưa ra đã chính xác hay chưa. 

Ngoài ra, người tham chiếu cũng có thể cung cấp thông tin về thành tích cũng như điểm mạnh và điểm yếu của bạn trong công việc để giúp nhà tuyển dụng dễ dàng xác thực và xem xét đánh giá.

Kỹ năng làm việc nhóm của bạn như thế nào?

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn cần phải có, thì đối với vị trí giáo viên, khả năng làm việc nhóm là một trong các yếu tố quan trọng mà tất cả nhà tuyển dụng đều đặc biệt quan tâm.

Để thể hiện được khả năng “teamwork” trong CV, bạn nên liệt kê các hoạt động nhóm một cách khéo léo và phù hợp để nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn có tính năng động và nhiệt huyết trong công việc.

Những điểm yếu của bạn khiến người tham chiếu chưa hài lòng?

Câu hỏi này được sử dụng rất phổ biến bởi nhà tuyển dụng để hỏi người tham chiếu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người tham chiếu có thể có cái nhìn không tốt về bạn và do đó đưa ra những thông tin không tích cực. 

Nếu những gì người tham chiếu nói đủ thuyết phục với nhà tuyển dụng, điều này có thể được coi là một điểm cộng. Tuy nhiên, nếu những gì bạn đề cập trong CV bị bác bỏ, điều này có thể được coi là một điểm trừ.

Cách viết người tham chiếu trong CV dành cho Giáo viên

Khi viết về người tham chiếu trong CV, hãy lưu ý về cách trình bày – viết ngắn gọn và rõ ràng. Thông tin cần trình bày về người tham chiếu trong CV bao gồm:

  • Họ & Tên
  • Chức danh – Vị trí công việc 
  • Tên công ty 
  • Số điện thoại 
  • Email

Bạn có thể tham khảo các ví dụ mẫu sau đây:

Người tham chiếu trong CV dành cho sinh viên mới ra trường

Người tham chiếu

  • Thầy Nguyễn Khoa Thắng
  • Giáo viên chủ nhiệm bộ môn Văn Hóa Học
  • Trưởng khoa Sư Phạm Văn | Đại Học Sư Phạm, Đà Nẵng
  • Số điện thoại: 0908765432
  • Email: thangnk@gmail.com

Người tham chiếu trong CV dành cho giáo viên

  • Cô Đặng Yến Nhi
  • Giáo viên toán 
  • Trưởng khoa bộ môn Toán | Trường THCS Chu Văn An, Đà Nẵng
  • Số điện thoại: 0123456789
  • Email: nhidy@gmail.com

Người tham chiếu trong CV bằng tiếng Anh

  • Taylor William
  • English Teacher at ABC international school
  • Contact number: 876-098-234
  • Email Address: mrtaylor@gmail.com

Đối với những bạn ứng tuyển vào vị trí Giáo viên tiếng Anh, ngay sau khi hoàn thành xong mục tham chiếu trong CV, đừng quên tham khảo và chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Giáo viên tiếng Anh để bước vào cuộc phỏng vấn mà không bị bỡ ngỡ nhé! Ngoài ra, Việc Làm Giáo Dục còn có thể giúp bạn tỏa sáng trong buổi phỏng vấn giáo viên tiếng Anh nữa đó!

Bạn cũng có thể tham khảo các câu hỏi phỏng vấn giáo viên thường gặp (bản tiếng Việt) cũng như trước khi đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì để giúp bạn nhanh chóng rút gọn quá trình ứng tuyển và đạt được công việc mơ ước cho mình.

Tổng kết lại, người tham chiếu là những người có thể cung cấp thông tin về năng lực, kinh nghiệm và tính cách của bạn cho nhà tuyển dụng. Viết người tham chiếu trong CV là một bước quan trọng trong quá trình tìm kiếm việc làm, và cần được thực hiện một cách cẩn thận và chính xác. 01

Đối với giáo viên, việc chọn người tham chiếu phù hợp và trình bày thông tin của họ trong CV một cách súc tích và chính xác sẽ giúp tăng cơ hội được tuyển dụng. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình viết CV và tìm kiếm việc làm. Chúc bạn thành công và may mắn!

Đánh giá bài viết này

Tác giả

Viết một bình luận