Cách trả lời câu hỏi Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu? dành cho giáo viên

Trong quá trình phỏng vấn xin việc giáo viên, “Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu?” có thể là một trong những câu hỏi khó trả lời nhất. Đặc biệt đối với giáo viên, câu hỏi này càng trở nên quan trọng hơn khi việc giảng dạy và chăm sóc học sinh đòi hỏi sự ổn định và cam kết lâu dài. Vậy làm sao để câu trả lời tạo ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng? Hãy cùng Việc Làm Giáo Dục tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây nhé! 

Mục đích của nhà tuyển dụng khi hỏi “Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu?”

Trên thực tế, mỗi câu hỏi trong buổi phỏng vấn đều mang những ý nghĩa riêng, giúp cho các tổ chức giáo dục tìm hiểu thông tin và tính cam kết của từng ứng viên tiềm năng. Do đó, khi trả lời câu hỏi “Bạn dự định sẽ làm việc cho chúng tôi trong bao lâu?”, bạn cần đưa ra những nội dung mà nhà tuyển dụng mong muốn. 

Mục đích của nhà tuyển dụng khi hỏi "Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu?"

Tại sao nhà tuyển dụng lại hỏi giáo viên “Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu?”

Vì vậy, việc chỉ trả lời câu hỏi mà không đáp ứng đúng yêu cầu của nhà tuyển dụng vẫn là chưa đủ. Với câu hỏi này, mục đích chính của nhà tuyển dụng là:

Đảm bảo sự phù hợp

Nhà tuyển dụng muốn đảm bảo rằng bạn sẽ ở lại tổ chức của họ trong một thời gian đủ lâu để đáp ứng nhu cầu công việc. Họ muốn đầu tư thời gian và tiền bạc vào quá trình tuyển dụng và đào tạo bạn, do đó, họ mong muốn có một ứng viên có ý định làm việc lâu dài.

 

Ổn định và liên tục

Một ứng viên cam kết làm việc trong một khoảng thời gian dài thường cho thấy tính ổn định và khả năng hòa nhập vào môi trường làm việc. Nhà tuyển dụng mong muốn có nhân viên không chỉ tạo sự ổn định cho tổ chức mà còn có khả năng phát triển và đóng góp trong thời gian dài trong tương lai.

Đánh giá khả năng ứng phó

Nhà tuyển dụng muốn hiểu rõ kế hoạch và cam kết của bạn để xem liệu công việc mà họ cung cấp có phù hợp với mục tiêu và dự định của bạn hay không. Điều này giúp họ đánh giá xem bạn có đủ đam mê và ý chí để ở lại tổ chức trong thời gian dài hay không.

 

Những lưu ý khi trả lời câu hỏi “Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu?”

Mặc dù câu hỏi này không quá khó hay đánh đố, nhưng để trả lời một cách thuyết phục, bạn cần chú ý đến một số điểm sau đây:

Đầu tiên bạn nên tránh đề cập đến một con số cụ thể. Nếu bạn nói rằng “Tôi có dự định làm việc ở đây tạm thời hoặc chỉ trong một khoảng thời gian ngắn”, thì đó không phải là câu trả lời thích hợp. Thay vào đó, câu trả lời của bạn nên ngắn gọn và mở rộng bằng cách đề cập đến kế hoạch tương lai của bạn.

Ngoài ra, bạn cần nên tránh đề cập đến các thông tin không liên quan như thời gian làm việc trước đó ngắn, thường xuyên nhảy việc nhưng sẽ cố gắng làm lâu nhất có thể. 

 

một số lưu ý khi trả lời câu hỏi “Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu?”

Một số lưu ý khi trả lời câu hỏi “Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu?”

Bạn cũng không nên hỏi ngược lại nhà tuyển dụng về thời gian một nhân viên làm lâu nhất tại công ty. Thay vào đó, bạn có thể gián tiếp đưa các thông tin liên quan đến công ty đang tuyển dụng vào câu trả lời, ví dụ như phúc lợi và mức lương tốt, để cho thấy khả năng gắn bó của bạn sẽ là lâu nhất có thể. 

Bên cạnh đó, bạn cần khéo léo tránh sử dụng các câu trả lời quá văn hoa, bay bổng và thiếu tính thực tế như “sẽ gắn bó mãi mãi” hoặc “dài lâu”, vì điều này có thể khiến nhà tuyển dụng nghi ngờ về sự chân thành và động lực của bạn trong công việc.

 

Cách trả lời câu hỏi “Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu?”

Nếu bạn đã trải qua nhiều cuộc phỏng vấn, bạn sẽ nhận ra rằng nhà tuyển dụng không mong muốn bạn chỉ đưa ra một câu trả lời chính xác về thời gian. Trừ khi bạn rất chắc chắn rằng tổ chức mà bạn ứng tuyển là nơi mà bạn luôn mơ ước và muốn đồng hành trong thời gian dài.

Khi đó, bạn có thể trả lời bằng một khoảng thời gian cụ thể để cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn phù hợp với văn hóa và mong muốn của họ. Một bí quyết cho bạn khi trả lời câu hỏi này là nên đưa ra một khoảng thời gian cụ thể, ví dụ như khoảng 5 năm hoặc ít nhất là 3 năm, sau đó giải thích lý do tại sao bạn muốn ở lại lâu dài với tổ chức.

Cách trả lời câu hỏi "Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu?"

Một số cách trả lời câu hỏi “Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu?”

Nếu bạn chưa chắc chắn về thời gian có thể gắn bó lâu dài với công việc, hãy bình tĩnh. Đầu tiên, hãy coi câu hỏi này như một câu hỏi về kế hoạch tương lai hoặc mục tiêu nghề nghiệp tại địa điểm làm việc của nhà tuyển dụng. Sau đó, trả lời câu hỏi dựa trên những mục tiêu nghề nghiệp đã được đề cập trong CV của bạn.

Nếu bạn không có ý định làm việc lâu dài tại tổ chức, bạn không cần phải nói rõ điều này một cách quá thẳng thắn. Vì nó có thể tạo ra ấn tượng xấu trong mắt nhà tuyển dụng. Hơn nữa, trong cuộc sống và công việc, không có gì chắc chắn 100%. Thay vì nói thẳng, bạn có thể “đi đường vòng” bằng cách nói nhiều hơn về những gì bạn có thể đóng góp cho tổ chức trong thời gian làm việc.

Nếu bạn đang ứng tuyển cho một vị trí công việc bán thời gian, nhà tuyển dụng có thể dễ dàng thông cảm với những kế hoạch thay đổi của bạn. Trong trường hợp này, bạn có thể trình bày những lý do thuyết phục vì sao bạn không thể cam kết lâu dài. Tuy nhiên, bạn vẫn cần nhấn mạnh rằng trong thời gian làm việc, bạn sẽ cống hiến với toàn bộ tâm huyết của mình.

Nếu bạn đã xác định rõ ràng rằng khoảng [số] năm là thời gian tối đa mà bạn có thể cam kết với công ty, bạn có thể trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng một cách rõ ràng.

Khi trả lời câu hỏi Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu? dành cho giáo viên, bí quyết cho ứng viên là thể hiện thái độ tích cực. Bạn nên thể hiện sự hào hứng khi nói về công việc và cảm thấy vui mừng nếu được nhà tuyển dụng tạo cơ hội để cho bạn làm việc.

Ngoài ra, bạn có thể đề cập đến văn hóa tổ chức trong câu trả lời. Điều này sẽ làm nhà tuyển dụng cảm thấy ấn tượng vì họ luôn tìm kiếm những ứng viên phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và biết đặt lợi ích của doanh nghiệp lên hàng đầu. 

Ngoài việc trả lời về thời gian cam kết, bạn có thể đề cập đến những yếu tố quan trọng khác mà nhà tuyển dụng quan tâm, chẳng hạn như kỹ năng, kinh nghiệm và mục tiêu của bản thân. Tuy nhiên, luôn nhớ rằng câu trả lời phải tập trung vào mục đích chính, đừng quá dài dòng và lan man nhé! 

 

Gợi ý một số cách trả lời câu hỏi “Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu?” dành cho giáo viên hay nhất

Để trả lời câu hỏi “Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu?”, tốt nhất là bạn nên đề cập đến triển vọng hợp tác giữa bạn và tổ chức. Nếu bạn có thể đóng góp những giá trị thực tế và hữu ích, giúp tổ chức phát triển và đổi lại, tổ chức sẽ trả cho bạn mức lương xứng đáng, cung cấp các chương trình đào tạo, thúc đẩy sự phát triển của nhân viên và tạo môi trường làm việc lý tưởng, thì bạn có thể gắn bó lâu dài với tổ chức. 

 

Tuy nhiên, nếu một trong hai bên hoặc cả hai bên đều cảm thấy không thể tiếp tục hợp tác, thì mọi “dự định” bạn đưa ra từ trước sẽ không còn giá trị. Dưới đây là một số câu trả lời mẫu bạn có thể tham khảo:

  • Tôi hy vọng có thể gắn bó lâu dài với Trung tâm/Trường học nếu có cơ hội. Tôi sẽ cố gắng đóng góp hết sức mình để giúp tổ chức phát triển cũng như hỗ trợ các em học sinh ngày càng hoàn thiện trong tương lai.
  • Tôi không có kế hoạch cụ thể về thời gian làm việc tại Trường học/Trung tâm, nhưng nếu có cơ hội, tôi sẽ rất vui lòng gắn bó lâu dài với anh/chị và đóng góp hết sức mình vào sự phát triển của tổ chức
Gợi ý một số cách trả lời câu hỏi "Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu?" dành cho giáo viên

Gợi ý một số cách trả lời câu hỏi “Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu?” dành cho giáo viên

Nếu bạn cảm thấy khó xoay chuyển tình thế và cần gợi ý cho câu trả lời chuẩn nhất trước nhà tuyển dụng, bạn có thể tham khảo một số câu trả lời mẫu dưới đây để thuyết phục nhà tuyển dụng mà không cần nói thẳng về thời gian:

  • Trước khi nộp đơn ứng tuyển, tôi đã tìm hiểu kỹ về Trung tâm/Trường học bên mình cũng như sự phát triển vượt bậc trong những năm vừa qua. Tôi rất mong muốn có thể sử dụng kiến thức và kinh nghiệm, đặc biệt là trái tim yêu nghề của mình để đóng góp cho tổ chức cũng như các em học sinh trong khoảng thời gian dài nhất có thể.
  • Tôi rất đam mê nghề giáo và đặc biệt được trở thành thầy/cô tại trường/trung tâm [tên tổ chức]. Nếu anh/chị thật sự mang lại cho tôi cơ hội để phát triển bản thân, tôi sẽ cam kết ở lại lâu dài để cống hiến hết mình cho tổ chức.

 

Trên đây là những gợi ý và kinh nghiệm để giúp các giáo viên trả lời câu hỏi “Bạn dự định làm cho chúng tôi trong bao lâu?” một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp các giáo viên tự tin hơn trong quá trình phỏng vấn và đạt được công việc mà mình mong muốn. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá bài viết này

Tác giả

Viết một bình luận