Giáo viên tiểu học là những người có vai trò quan trọng trong việc giáo dục và đào tạo các em học sinh ở độ tuổi tiểu học. Để có thể trở thành một giáo viên tiểu học thành công, không chỉ cần có kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn cần phải có những kỹ năng và yêu cầu đặc biệt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những yêu cầu và kỹ năng cần có của giáo viên tiểu học để giúp các em học sinh phát triển tốt nhất trong môi trường giáo dục tiểu học.
Giáo viên Tiểu học: Mô tả nghề nghiệp và yêu cầu năng lực – Nguồn ảnh: Pexels
Nội Dung Bài Viết
Giáo viên tiểu học là gì?
Giáo viên tiểu học là người có trách nhiệm giảng dạy và chăm sóc trẻ em ở độ tuổi từ 6 đến 11 tuổi trong các trường tiểu học. Công việc của giáo viên tiểu học bao gồm giảng dạy các môn học cơ bản như toán, tiếng Việt, tiếng Anh, khoa học, xã hội, nghệ thuật và thể dục. Ngoài ra, giáo viên tiểu học còn phải giúp đỡ trẻ em phát triển các kỹ năng xã hội, tư duy, sáng tạo và tự tin.
Yêu cầu nghề nghiệp
Nhiệm vụ của giáo viên tiểu học
- Tham gia biên soạn tài liệu và giảng dạy các môn học cơ bản như toán, tiếng Việt, tiếng Anh, đạo đức,….
- Tham gia vào các hoạt động của trường, thi đua giáo viên giỏi, nghiên cứu khoa học,…
- Tham gia kiểm tra, đánh giá chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên
- Tham gia đánh giá các hội thi của học sinh
Khả năng cần có
- Có kiến thức chuyên môn vững vàng
- Cần có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc cũng như quản lý, giáo dục học sinh
- Cần có sự kiên nhẫn và am hiểu tâm lý học sinh
- Thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao
- Chấp hành nghiên túc các quy định của nhà trường và quy tắc ứng xử của giáo viên
- Thường xuyên trao dồi kiến thức, nâng cao đạo đức, phẩm chất nhà giáo
Công việc nổi bật
Kiến thức chuyên ngành của Giáo viên Tiểu học
- Cần hiểu rõ về mục tiêu chương trình giảng dạy và các tiêu chuẩn giáo dục để có thể thiết kế bài giảng phù hợp với độ tuổi và trình độ của học sinh.
- Có kiến thức về phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh
- Có kiến thức về văn hóa, xã hội và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh
- Có kiến thức xử lý, giải quyết tình huống
Yêu cầu bằng cấp, chứng chỉ
- Bằng cử nhân chuyên ngành Sư phạm Giáo dục Tiểu học
- Chứng chỉ Nghiệp vụ Sư phạm.
- Chứng chỉ tin học văn phòng.
- Chứng chỉ ngoại ngữ.
Kỹ năng (nghiệp vụ, kỹ năng mềm,…) của Giáo viên Tiểu học
Kỹ năng cơ bản
- Kỹ năng giao tiếp và tương tác với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp.
- Kỹ năng sử dụng các thiết bị công nghệ cơ bản và áp dụng công nghệ trong hoạt động giảng dạy
- Kỹ năng quản lý, tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh
- Kỹ năng xử lý tình huống
- Kỹ năng đánh giá và định hướng để giúp học sinh phát triển toàn diện và đạt được mục tiêu học tập.
- Kỹ năng hợp tác để làm việc với đồng nghiệp, phụ huynh và cộng đồng để đạt được mục tiêu giáo dục.
Kỹ năng sư phạm
- Kỹ năng lập kế hoạch giảng dạy để đảm bảo rằng các hoạt động giảng dạy được thiết kế một cách hợp lý và phù hợp với nhu cầu học tập của học sinh.
- Kỹ năng thiết kế bài giảng để truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả và thú vị cho học sinh.
- Kỹ năng sử dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp với độ tuổi và trình độ học tập của học sinh.
- Kỹ năng truyền đạt kiến thức và hướng dẫn các kỹ năng cơ bản cho học sinh
- Kỹ năng đánh giá kết quả học tập của học sinh để đánh giá tiến độ học tập và đưa ra các biện pháp cải thiện.
- Kỹ năng quản lý và giám sát các hoạt động ở trường, lớp
- Kỹ năng lên kế hoạch, tổ chức các hoạt động ngoại khóa
- Kỹ năng áp dụng các thiết bị công nghệ thông tin vào giảng dạy
Tham khảo: tin tuyển dụng việc làm Giáo Viên Tiểu Học
Công cụ nghề nghiệp
Máy móc, thiết bị
Loa, mic, máy tính, máy chiếu,….
Công cụ phần mềm
Phần mềm ứng dụng phục vụ cho công tác thiết kế, chuẩn bị bài giảng dạy tại lớp và sử dụng trong hoạt động giảng dạy trực tuyến.
Công cụ hỗ trợ khác
Phấn, bảng, thước kẻ bảng, sách giáo khoa, giáo án…
Nhóm MBTI nào phù hợp với công việc giáo viên tiểu học?
ISFP – Người nghệ sĩ
Bạn là người có tố chất nghệ sĩ, thích cảm giác tận hưởng cuộc sống. Là người tinh tế và nhạy cảm, có khả năng thấu hiểu cảm xúc của người khác. Trong các mối quan hệ, bạn là người rất tận tâm và chân thành, có khả năng tạo ra một môi trường thoải mái và ấm áp cho những người xung quanh. Có sự đam mê với nghệ thuật và thường có khả năng sáng tạo và thẩm mỹ tốt.
INFP – Người chữa lành (giáo dục)
Bạn là người sống khá nhạy cảm, thiên về phần cảm xúc nhiều hơn lý trí. Có khả năng suy nghĩ sáng tạo và tập trung vào lý tưởng, giá trị mà bạn hướng tới. Bạn cũng là người có khả năng cảm nhận và đánh giá cảm xúc của mình và người khác, luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến những người quan trọng đối với bạn. Đây là những người giàu lý tưởng, nhiều hoài bão, luôn đặt niềm tin vào những giá trị cốt lõi trong cuộc sống.
ENFJ – Người chỉ dẫn
Bạn là người năng động, thân thiện và có khả năng giao tiếp tốt. Có khả năng đọc hiểu cảm xúc của người khác và có thể thích nghi tốt với những tình huống xã hội phức tạp. Bạn có tinh thần lãnh đạo cao, thích quan tâm giúp đỡ người khác vì vậy thường được người khác tôn trọng, yêu quý.
ENFP – Người truyền cảm hứng
Bạn là người năng động, hoạt bát và có khả giao tiếp, cảm nhận, thấu hiểu cảm xúc của người khác. Bạn là người sống thiên về sự tư duy và sáng tạo nên không thích sự cứng nhắc và giới hạn, mà thay vào đó là thích cuộc sống có những trải nghiệm và phiêu lưu.
Giáo viên tiểu học thi khối nào?
Để thi vào ngành sư phạm Tiểu học, có thể lựa chọn các khối sau: D01, D02, D03.
Lương giáo viên tiểu học
Công thức tính lương giáo viên tiểu học:
Mức lương của giáo viên = Mức lương cơ sở x hệ số lương
Trong đó:
Mức lương cơ sở hiện nay là 1.800.000 đồng/tháng
Hệ số lương được tính theo bảng dưới đây:
Bậc 1
|
Bậc 2
|
Bậc 3
|
Bậc 4
|
Bậc 5
|
Bậc 6
|
Bậc 7
|
Bậc 8
|
Bậc 9
|
|
Hạng 1
|
4.40
|
4.74
|
5.08
|
5.42
|
5.76
|
6.10
|
6.44
|
6.78
|
|
Hạng 2
|
4.00
|
4.34
|
4.68
|
5.02
|
5.36
|
5.70
|
6.04
|
6.38
|
|
Hạng 3
|
2.34
|
2.67
|
3.00
|
3.33
|
3.66
|
3.99
|
4.32
|
4.65
|
4.98
|
Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về những yêu cầu và kỹ năng cần có của giáo viên tiểu học. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về nghề và trang bị những kinh nghiệm, kỹ năng cần có để trở thành một giáo viên tiểu học thành công.