Bộ quy tắc ứng xử và thái độ phục vụ nhân dân của giáo viên không chỉ góp phần quyết định đến chất lượng giáo dục mà còn giúp tạo dựng môi trường học tập tích cực. Trong bối cảnh xã hội thường xuyên thay đổi và phát triển, thái độ này không chỉ là một trách nhiệm nghề nghiệp mà còn là sứ mệnh đặc biệt, giúp hình thành những thế hệ trí thức mang giá trị cốt lõi, bền vững cho xã hội. Để cập nhật bộ quy tắc mới nhất 2024, mời bạn đọc tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây!
Thái độ phục vụ nhân dân của Giáo viên được quy định như thế nào – Nguồn anh: Pexels
Nội Dung Bài Viết
Thái độ phục vụ nhân dân của giáo viên theo Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT
Quy tắc chung về thái độ phục vụ và ứng xử
Tuân thủ một cách nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, và học sinh – sinh viên là trách nhiệm hàng đầu của thầy cô. Thực hiện lối sống tích cực và lành mạnh, chú trọng đến việc quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ người khác. Bảo vệ và duy trì cảnh quan của cơ sở giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, xanh, sạch và đẹp. Cán bộ quản lý và giáo viên cần chuẩn bị trang phục lịch sự, thích hợp với môi trường và các hoạt động giáo dục khi đến trường.
Giáo viên tuyệt đối không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn hoặc chất cấm trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật. Tránh tham gia vào các hành vi tệ nạn xã hội và không sử dụng mạng xã hội để phổ biến, tuyên truyền, hoặc bình luận về thông tin hoặc hình ảnh vi phạm thuần phong mỹ tục, đi ngược lại chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Các hành vi như gian lận, nói dối, vu khống, làm phiền, ép buộc, đe dọa, và bạo lực đối với người khác đều bị nghiêm cấm. Tổn hại đến sức khỏe, danh dự, và nhân phẩm của bản thân cũng như của người khác, cũng như uy tín của trường, đều được coi là không thể chấp nhận.
Công việc nổi bật
Quy định về thái độ phục vụ nhân dân và quy tắc ứng xử của giáo viên
Trong giao tiếp với người học:
Sử dụng ngôn ngữ lịch sự và dễ hiểu, kết hợp việc khen ngợi hoặc phê bình một cách công tâm, phù hợp với từng đối tượng học sinh và tình huống cụ thể. Đối xử công bằng và thường xuyên tổ chức các giờ ngoại khóa để tư vấn, lắng nghe và động viên, khuyến khích học sinh – sinh viên, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng tránh bạo lực học đường và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Tránh nói những lời hay hành động xúc phạm, gây tổn thương đến người học.
Đối với cán bộ quản lý:
Giao tiếp với sự tôn trọng, trung thực, tích cực, bên cạnh đó vẫn nên thể hiện chính kiến một cách rõ ràng. Tuân thủ sự hướng dẫn, quản lý và phân công công việc theo quy định. Tuyệt đối không xúc phạm, làm mất đoàn kết và không thờ ơ hoặc che giấu các hành vi không đúng đắn của cán bộ quản lý.
Với đồng nghiệp và nhân viên:
Giao tiếp bằng ngôn ngữ lịch sự, có chừng mực, trung thực, thân thiện, có tinh thần hợp tác và hỗ trợ đồng nghiệp và nhân viên. Tôn trọng sự khác biệt và không xúc phạm hay làm liên luỵ, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và nhân phẩm của người khác.
Tác dụng và ý nghĩa của việc quy định thái độ phục vụ và quy tắc ứng xử cho giáo viên
Bộ quy tắc thái độ phục vụ nhân dân của giáo viên trong cơ sở giáo dục được xây dựng dựa trên nguyên tắc: Tuân thủ quy định pháp luật, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và thuần phong mỹ tục Việt Nam. Do đó, bộ quy tắc này có ý nghĩa và tác dụng như sau:
- Thể hiện được các giá trị cốt lõi: Các giá trị cốt lõi đó bao gồm tôn trọng, nhân ái, trách nhiệm, hợp tác và trung thực trong mối quan hệ của mỗi thành viên trong trường học, trong môi trường xung quanh; đối với người khác và đối với chính mình.
- Định hướng giáo dục: Bộ quy tắc này giúp thầy cô có những định hướng đúng đắn trong đạo đức, lối sống văn hoá để từ đó có thể phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Đồng thời giúp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nâng cao đạo đức nghề nghiệp.
- Phù hợp với đặc trưng văn hoá mỗi vùng miền: Bộ quy tắc này khá dễ hiểu, dễ thực hiện và phù hợp với nhiều lứa tuổi cũng như cấp học khác nhau. Đồng thời, những quy định này được tuân thủ một cách dân chủ, công khai và khách quan, được sự đồng thuận của đa số các thành viên trong cơ sở giáo dục.
Tham khảo: tin tuyển dụng việc làm Giáo Viên Toán
Quy định chung về thái độ phục vụ nhân dân của viên chức
Theo Thông tư số 01/2021/TT-TTCP quy định các cán bộ, công chức và viên chức phải thể hiện một thái độ làm việc tích cực và chuyên nghiệp. Thái độ này bao gồm sự tôn trọng và cam kết phục vụ nhân dân, tuân thủ một cách nghiêm túc để trở thành tấm gương trong việc thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, cũng như tuân thủ các chính sách và pháp luật của Nhà nước.
Đồng thời, thầy cô viên chức cần thể hiện ý thức tổ chức kỷ luật cao, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ và công vụ, tuân thủ và chấp hành nghiêm chỉnh nội quy và quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị mà mình hiện đang công tác.
Trên đây là tổng hợp bộ quy tắc thái độ phục vụ nhân dân của giáo viên mới nhất. Hy vọng với những chia sẻ trên, Vieclamgiaoduc đã giúp Quý thầy cô điều chỉnh hành vi, lời nói để phù hợp hơn với những quy định được đề ra bởi Bộ và Nhà nước. Đừng quên theo dõi những bài viết khác của chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác về Giáo dục bạn nhé!