Hiệu trưởng mầm non không chỉ là người quản lý trường học mà còn là người nhà giáo tuyệt vời để truyền cảm hứng, đồng hành cùng bé trong hành trình chập chững đến lớp. Vậy, hiệu trưởng mầm non cần có những phẩm chất, nhiệm vụ gì? Hãy cùng Việc Làm Giáo Dục theo dõi ngay nhé!
Vị trí Hiệu trưởng Mầm non yêu cầu các kỹ năng và nhiệm vụ gì – Nguồn ảnh: Pxhere
Nội Dung Bài Viết
Hiệu trưởng mầm non là gì?
Hiệu trưởng mầm non là người có trách nhiệm cao nhất trong việc quản lý và điều hành một trường mầm non, từ việc giám sát chương trình giáo dục, đảm bảo an toàn và phúc lợi cho trẻ, cho đến việc phát triển nguồn nhân lực và quản lý tài chính. Họ là bậc thầy về giáo dục sớm, đóng vai trò thiết yếu trong việc hình thành nền tảng đầu đời cho trẻ em, qua việc tạo dựng môi trường học tập lý tưởng, khuyến khích sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.
Yêu cầu năng lực của Hiệu trưởng trường Mầm non
Phẩm chất nghề nghiệp
Có phẩm chất chính trị và đạo đức, sống đúng với tiêu chuẩn lãnh đạo và quản lý của nhà trường.
- Phẩm chất chính trị Tuân thủ tư tưởng chính trị, đồng hành cùng Đảng, Nhà nước và cơ quan quản lý để thực hiện chính sách và pháp luật.
- Đạo đức, lối sống Yêu nghề, yêu trẻ, gần gũi và chia sẻ với đồng nghiệp, tuân thủ lối sống lành mạnh, trung thực, có trách nhiệm và thân thiện.
Kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ, tin học
- Hiểu biết và phát triển ứng dụng khoa học giáo dục mầm non, nhằm đạt chuẩn đào tạo giáo dục mầm non theo quy định và đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ.
- Năng lực nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, bao gồm thiết kế và tổ chức các hoạt động nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ.
- Năng lực sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc ở các vùng dân tộc thiểu số và tin học, đảm bảo có thể sử dụng ít nhất một ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc và áp dụng công nghệ thông tin trong công việc.
Công việc nổi bật
Kỹ năng quản lý trường học
Quản lý và điều hành các hoạt động của trường một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
- Lập kế hoạch phát triển trường: Phân tích tình hình, xác định mục tiêu phát triển trường trong từng năm, định rõ hoạt động và nguồn lực cần thiết để đạt được mục tiêu phát triển phù hợp với điều kiện thực tế của trường và địa phương. Tập trung vào việc giáo dục trẻ mầm non có nhu cầu đặc biệt.
- Quản lý hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe trẻ. Chỉ đạo tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe, đảm bảo trẻ khỏe mạnh về cả thể chất và tinh thần.
- Quản lý hoạt động giáo dục trẻ: Chỉ đạo tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ, khơi dậy và phát triển tối đa tiềm năng, hướng tới sự phát triển toàn diện của từng trẻ.
- Quản lý tổ chức, hành chính và nhân sự trong trường: Chỉ đạo, phân công, phân cấp và phân quyền cho các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các thành viên của trường thực hiện nhiệm vụ tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, bồi dưỡng và tạo động lực phát triển năng lực nghề nghiệp thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong trường.
- Quản lý tài chính và tài sản trong trường: Chỉ đạo lập dự toán, thực hiện thu chi, báo cáo, kiểm tra, công khai tài chính và tài sản một cách minh bạch và đúng quy định. Tận dụng và sử dụng các nguồn lực tài chính và tài sản để phục vụ việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
- Quản lý chất lượng trong trường: Xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng, tổ chức tự đánh giá, tham gia kiểm định, cải tiến và chịu trách nhiệm giải trình về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ của trường.
Kỹ năng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ
Tổ chức xây dựng môi trường giáo dục an toàn, vệ sinh và phòng chống bạo lực học đường, tạo nên một không gian nhà trường lành mạnh, thân thiện và dân chủ.
- Xây dựng môi trường giáo dục an toàn và lành mạnh: Tổ chức xây dựng môi trường giáo dục sáng – xanh – sạch và phòng chống bạo lực học đường, bệnh tật và tai nạn cho trẻ, tạo điều kiện để trẻ vui chơi và trải nghiệm.
- Xây dựng văn hóa nhà trường thân thiện và dân chủ: Chỉ đạo và tổ chức xây dựng, duy trì môi trường văn hóa thân thiện và dân chủ, phù hợp với yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
Kỹ năng phát triển các mối quan hệ xã hội
Tổ chức các hoạt động để xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa nhà trường và các bên liên quan trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, cũng như phát triển nhà trường và cộng đồng.
- Phát triển mối quan hệ với cha mẹ trẻ: Xây dựng và phát triển mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trẻ, tư vấn, hỗ trợ và huy động cha mẹ trẻ tích cực để phối hợp với nhà trường trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
- Phát triển mối quan hệ với chính quyền địa phương và cộng đồng: Tham gia xây dựng và phát triển địa phương, vận động chính quyền và huy động các lực lượng trong cộng đồng và xã hội để hỗ trợ và phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục mầm non, thúc đẩy mạng lưới chia sẻ tri thức và thực tiễn quản lý giáo dục mầm non.
Danh sách: tin tuyển dụng việc làm Giáo Viên Mầm Non
Nhiệm vụ và quyền hạn của hiệu trưởng trường Mầm non
Nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng Trường Mầm non được quy định tại Điều 16 Quyết định số 14/2008/QĐ-BGDĐT về Điều lệ Trường Mầm non và đã được sửa đổi theo Thông tư 44/2010/TT-BGDĐT. Các nhiệm vụ bao gồm:
- Lập kế hoạch phát triển nhà trường và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục hàng năm.
- Báo cáo và đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền.
- Thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các hội đồng tư vấn trong nhà trường.
- Bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó và đề xuất thành viên cho Hội đồng trường.
- Phân công, quản lý, đánh giá và xếp loại giáo viên và nhân viên theo quy định.
- Quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tài chính và tài sản của nhà trường.
- Tiếp nhận và quản lý trẻ em, cũng như các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Dự các lớp bồi dưỡng và tham gia các hoạt động giáo dục hàng tuần.
- Thực hiện quy chế dân chủ và tạo điều kiện cho các tổ chức trong nhà trường hoạt động.
- Thực hiện xã hội hoá giáo dục và nâng cao vai trò của nhà trường đối với cộng đồng.
Nhóm MBTI nào phù hợp với công việc Hiệu trưởng trường Mầm non
Những nhóm MBTI thường được coi là phù hợp với vị trí Hiệu trưởng mầm non bao gồm:
- ENFJ: Có kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo xuất sắc, đồng cảm và có khả năng khích lệ cả giáo viên và học sinh.
- INFJ: Sở hữu tầm nhìn xa và khả năng hiểu sâu sắc về người khác, có thể tạo ra môi trường giáo dục ấm áp và hỗ trợ cá nhân.
- ISFJ : Chăm sóc và tỉ mỉ, có thể quản lý chi tiết của trường học và đảm bảo một môi trường an toàn cho trẻ.
Điều kiện để trở thành Hiệu trưởng trường Mầm non
- Có bằng cấp Sư phạm Mầm non hệ Trung cấp trở lên
- Có chứng chỉ quản lý mầm non
- Có kinh nghiệm 5 năm trong nghề (hoặc ít hơn)
- Độ tuổi không quá 65
- Không là công chức hoặc viên chức nhà nước khi đảm nhận vị trí Hiệu trưởng mầm non tư thục.
Hiệu trưởng trường Mầm non tiếng Anh là gì
Hiệu trưởng trường Mầm non trong tiếng Anh là “Preschool Principal” hoặc “Nursery School Principal”.
Qua bài viết trên, Việc Làm Giáo Dục hi vọng bạn đã hiểu hơn về vị trí Hiệu trưởng trường mầm non. Sự tận tâm và chuyên môn cao của họ chính là chìa khóa để mở cánh cửa tri thức, giúp các em nhỏ có bước khởi đầu vững chắc trên con đường học tập sau này. Cùng theo dõi Việc Làm Giáo Dục để đón xem các bài viết mới