Để trở thành một giáo viên tiểu học đạt chuẩn, ngoài việc đạt được trình độ chuyên môn, nắm vững kiến thức sư phạm và các kỹ năng cần thiết trong công tác giảng dạy, ứng viên còn phải đối mặt với những thử thách trong quá trình tuyển dụng. Đây là cơ hội để bạn chứng minh và khẳng định bản thân, vượt qua các ứng viên khác để đạt được vị trí mơ ước của mình. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc phỏng vấn, đừng vội bỏ lỡ bộ những câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học dưới đây nhé!
Nội Dung Bài Viết
- Những câu hỏi mà nhà tuyển dụng nào cũng hỏi khi bạn đi phỏng vấn giáo viên tiểu học
- Bạn đã từng giảng dạy lớp nào trong các khối tiểu học không?
- Bạn có kinh nghiệm trong việc giảng dạy các môn học khác nhau không?
- Bạn đã tham gia vào hoạt động ngoại khoá hoặc tổ chức sự kiện cho lớp học của bạn trước đây không?
- Vui lòng chỉ ra các môn học được phân loại theo từng khối tại cấp bậc tiểu học hiện nay
- Điều gì khiến bạn mong muốn trở thành giáo viên tiểu học?
- Bạn có nghĩ rằng phương pháp đánh giá học sinh tiểu học cần phải đổi mới hay không?
- Bạn có biết những nguyên tắc đánh giá học sinh tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục không?
- Theo bạn, Giáo viên tiểu học cần phải có những tố chất nào?
- Theo ban hành của Bộ giáo dục và Đào tạo theo thông tư 4/2010, bạn có biết những hành vi giáo viên nào không được làm với học sinh tiểu học không?
- Theo quy định của trường tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thì học sinh có những nghĩa vụ gì?
- Những lưu ý cần thiết khi tham gia trả lời câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học
Những câu hỏi mà nhà tuyển dụng nào cũng hỏi khi bạn đi phỏng vấn giáo viên tiểu học
Nhiều ứng viên có tài năng và trình độ xuất sắc nhưng lại không vượt qua được những thử thách tại vòng phỏng vấn. Họ chia sẻ rằng trong quá trình phỏng vấn giáo viên tiểu học, do hoảng sợ và lo lắng quá mức, họ đã bị bỡ ngỡ khi trả lời những câu hỏi mà nhà tuyển dụng đặt ra. Để giúp bạn nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết, dưới đây là bộ câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học kèm theo các phương pháp trả lời.

Những câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học
Bạn đã từng giảng dạy lớp nào trong các khối tiểu học không?
Cách trả lời:
Mục tiêu chính của nhà tuyển dụng khi đưa ra câu hỏi này là muốn đánh giá trình độ, kinh nghiệm của bạn trong lĩnh vực giảng dạy nói chung và đặc biệt là trải nghiệm của bạn ở cấp bậc tiểu học nói riêng.
Khi trả lời câu hỏi, bạn hãy sắp xếp các thông tin rõ ràng và logic. Diễn đạt tự tin về kinh nghiệm giảng dạy của bạn, nhấn mạnh vào khối lớp cụ thể mà bạn đã từng trải qua.
Ngoài ra bạn cũng có thể đưa thêm các dẫn chứng cụ thể liên quan đến các hoạt động đặc biệt mà bạn đã làm trong công việc trước đó, bao gồm những thành tựu mà những học sinh của bạn đã đạt được.
Bạn có kinh nghiệm trong việc giảng dạy các môn học khác nhau không?
Trong buổi phỏng vấn giáo viên tiểu học, khi được hỏi về kinh nghiệm giảng dạy các môn học khác nhau, bạn có thể sử dụng phương pháp trả lời sau đây:
- Liệt kê các môn học bạn đã dạy, bao gồm môn học chính và những môn học phụ trợ nếu có.
Ví dụ: “Trước đây, tôi đã có kinh nghiệm giảng dạy các môn như tiếng Việt, toán học, khoa học, xã hội, âm nhạc, và thể dục.”
- Chia sẻ cụ thể phương pháp, tài liệu, giáo trình và các hoạt động giảng dạy mà bạn đã sử dụng.
Ví dụ: “Khi giảng dạy môn tiếng Việt, tôi thường sử dụng phương pháp phát âm, học từ vựng qua trò chơi và câu chuyện. Đối với môn toán học, tôi tạo ra các bài tập thực tế, sử dụng hình ảnh và trò chơi để giúp học sinh hiểu sâu hơn về bài học. Với khoa học tự nhiên, tôi tạo ra các hoạt động thí nghiệm và thảo luận nhóm để khuyến khích sự tò mò và trao đổi thông tin giữa các em.”
- Nêu rõ sự sẵn lòng và khả năng thích ứng nhanh chóng khi được giao một nhiệm vụ mới.
Ví dụ: ” Khi được giao một môn học mới, tôi sẽ dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và tham gia các khóa đào tạo cần thiết để hiểu sâu hơn về nội dung và phương pháp giảng dạy của môn học đó. Tôi tin rằng sự năng động và ham học hỏi của mình sẽ giúp tôi tự tin đảm nhiệm giảng dạy với bất kỳ môn học nào.”
Bạn đã tham gia vào hoạt động ngoại khoá hoặc tổ chức sự kiện cho lớp học của bạn trước đây không?
Khi Nhà tuyển dụng đặt ra câu hỏi này trong buổi phỏng vấn giáo viên tiểu học, có nghĩa họ muốn biết nhiều hơn về tính cách cũng như những trải nghiệm thực tế của bạn. Do đó, bạn có thể tham khảo các gợi ý trả lời sau đây:
- Xác nhân kinh nghiệm: Đầu tiên, bạn phải xác nhận rằng bạn đã tham gia vào hoạt động ngoại khóa hoặc tổ chức sự kiện có liên quan đến cấp bậc Tiểu học
Ví dụ: “Có, tôi đã tham gia vào nhiều hoạt động ngoại khóa và tổ chức các sự kiện cho các em cấp 1 của mình.”
- Mô tả hoạt động ngoại khóa: Nêu rõ mục tiêu của hoạt động và cách bạn đã tham gia và đóng góp trong công tác tổ chức.
Ví dụ: “Một trong những hoạt động ngoại khóa mà tôi đã tham gia là cuộc thi giữa các lớp trong trường. Tôi đã được giao nhiệm vụ tổ chức các trò chơi và hoạt động giao lưu cho các học sinh.”
- Kết luận: Tổng kết bằng cách nhấn mạnh kết quả hoặc bài học quan trọng bạn đã rút ra từ hoạt động đó.
Ví dụ: “Nhờ vào hoạt động này, tôi đã nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng một môi trường học tập tích cực và sự tham gia của tất cả học sinh. Tôi đã học cách tương tác và lắng nghe học sinh để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ.”
Bằng cách tuân thủ các bước trên và cung cấp ví dụ cụ thể, bạn sẽ có thể trả lời câu hỏi này trong buổi phỏng vấn giáo viên tiểu học một cách tự tin và thể hiện khả năng quản lý lớp học của mình.
Vui lòng chỉ ra các môn học được phân loại theo từng khối tại cấp bậc tiểu học hiện nay
Đây là câu hỏi không quá khó đối với các ứng viên, nhưng nó yêu cầu bạn phải phân biệt môn và khối lớp ở tiểu học.
So với trung học cơ sở và phổ thông, phân môn ở tiểu học phức tạp hơn và bản thân giáo viên phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ đa dạng khác nhau.
Giáo viên tiểu học phải dạy hầu hết các môn chính, trừ một số môn đặc thù như nghệ thuật và ngoại ngữ.
Gợi ý trả lời:
Dựa trên chương trình tiểu học mới nhất, các học sinh trong các khối lớp 1, 2 và 3 sẽ được học tám môn cơ bản, bao gồm tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ, Đạo đức, Khoa học tự nhiên và xã hội, cùng với các môn thể chất và nghệ thuật như âm nhạc , mỹ thuật và thể dục.
Đối với các lớp lớn hơn như lớp 4 và lớp 5, ngoài các môn cơ bản và các môn nghệ thuật và thể chất giống như trong lớp 1, 2 và 3, các học sinh cũng sẽ được bổ sung thêm các môn liên quan đến hiểu biết xã hội, bao gồm Khoa học, Lịch sử và Địa lý, cùng với môn Đạo đức.
Điều gì khiến bạn mong muốn trở thành giáo viên tiểu học?
Đây là một trong những câu hỏi thường được nhà tuyển dụng đặt ra nhằm khám phá động lực của ứng viên trong công cuộc theo đuổi hành trình nghề Giáo. Đối với giáo viên tiểu học, câu trả lời sẽ phản ánh lên được sự nhiệt huyết và cam kết của bạn khi tuyển dụng tại vị trí này.

Câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học cơ bản – Vì sao bạn muốn trở thành giáo viên tiểu học?
Trước khi chia sẻ với nhà tuyển dụng về sự yêu thích của bạn đối với công việc, bạn phải suy nghĩ kỹ vì câu trả lời đó đã trở nên quá phổ biến và được sử dụng bởi nhiều ứng viên khác.
Thay vào đó, bạn có thể tìm cách trả lời độc đáo, mới mẻ và nổi bật để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Dưới đây là một số ví dụ để bạn tham khảo:
“Nói đến nghề Giáo là nói đến sự nhân văn và tử tế, việc trở thành một giáo viên tiểu học là niềm đam mê mà tôi đã suy nghĩ và quyết định từ lâu. Trẻ em là tương lai của đất nước và tôi muốn đóng góp sự nhân văn và tử tế của giáo dục để hỗ trợ các em phát triển tốt nhất có thể. Khi trở thành giáo viên tiểu học, tôi không mong muốn gì hơn ngoài việc các em sẽ là những mầm non tương lai và là những người đóng góp vào sự phát triển của đất nước.”
Bạn có nghĩ rằng phương pháp đánh giá học sinh tiểu học cần phải đổi mới hay không?
Dường như đây là câu hỏi khá thách thức đối với các ứng viên, tuy nhiên, đừng vội lo lắng vì Việc Làm Giáo Dục ở đây để hỗ trợ bạn mà!
Câu trả lời mẫu:
Tôi đồng ý rằng phương pháp đánh giá học sinh tiểu học cần phải đổi mới. Hiện nay, các phương pháp đánh giá truyền thống thường tập trung vào việc đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua bài kiểm tra và bài tập. Tuy nhiên, phương pháp này không đánh giá được toàn diện khả năng của học sinh và không khuyến khích sự sáng tạo và tư duy logic của các em.
Thay vì tập trung vào kết quả học tập, phương pháp đánh giá mới nên tập trung vào quá trình học tập của học sinh. Có nghĩa là đánh giá khả năng của học sinh trong việc áp dụng kiến thức vào thực tế, khả năng làm việc nhóm, khả năng giải quyết vấn đề và khả năng sáng tạo. Tôi nghĩ những đánh giá này sẽ giúp các em được phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng quản lý thời gian.
Ngoài ra, tôi nghĩ phương pháp đánh giá mới cũng nên tập trung vào việc đánh giá toàn diện khả năng của học sinh, bao gồm cả khả năng về mặt tinh thần và thể chất. Điều này sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện và trở thành những người có ích cho xã hội.
Bạn có biết những nguyên tắc đánh giá học sinh tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục không?
Bạn sẽ xử lý như thế nào khi gặp phải câu hỏi mang tính chất “lý thuyết” như này?
Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản mà bạn có thể tham khảo để trả lời
Theo quy định của Bộ Giáo dục, có một số nguyên tắc đánh giá học sinh tiểu học mà giáo viên nên tuân thủ:
- Đánh giá công bằng: Giáo viên nên đánh giá học sinh dựa trên năng lực, thành tựu và tiến bộ của họ mà không phân biệt đối xử hay thiên vị.
- Đa chiều và toàn diện: Đánh giá nên tập trung vào nhiều khía cạnh của học sinh, bao gồm kiến thức, kỹ năng, tư duy, thái độ, sự cống hiến và phát triển cá nhân.
- Mục tiêu rõ ràng: Cần thiết lập các mục tiêu đánh giá cụ thể và rõ ràng cho từng khía cạnh của học sinh, như đánh giá kiến thức, kỹ năng xã hội và phát triển nhân cách.
- Đồng thời sử dụng nhiều phương pháp đánh giá: Giáo viên nên sử dụng nhiều hình thức đánh giá khác nhau như bài kiểm tra, bài tập, dự án, thảo luận nhóm, hoạt động thực hành, quan sát và phỏng vấn để đánh giá toàn diện khả năng của học sinh.
- Phản hồi xây dựng: Giáo viên cần cung cấp phản hồi rõ ràng, cụ thể và xây dựng để giúp học sinh hiểu được điểm mạnh, điểm yếu và cách cải thiện.
- Liên tục và thường xuyên: Đánh giá nên được thực hiện liên tục và thường xuyên để theo dõi sự tiến bộ của học sinh và điều chỉnh phương pháp giảng dạy nếu cần thiết.
- Khuyến khích tự đánh giá: Học sinh nên được khuyến khích tham gia vào quá trình đánh giá bằng cách tự đánh giá, tự phê bình và tự đặt mục tiêu học tập.
Theo bạn, Giáo viên tiểu học cần phải có những tố chất nào?
Để trở thành một giáo viên chuyên nghiệp, không chỉ cần có kiến thức chuyên môn mà còn phải sở hữu những đặc điểm và ưu thế vượt trội khác. Mỗi người có cách suy nghĩ và trả lời khác nhau, điều quan trọng là cách bạn lập luận và đưa ra lý lẽ thuyết phục. Nhà tuyển dụng sẽ rất mong chờ những điều đó.

Những yếu tố then chốt để trở thành Giáo viên tiểu học
Khi trả lời câu hỏi, bạn hãy liệt kê những tổ chất vượt trội mà giáo viên tiểu học cần có. Ví dụ như:
- Kiến thức chuyên môn
- Sự tận tâm và nhạy bén cần thiết
- Tính kiên nhẫn
- Kỹ năng quản lý và sắp xếp
- Yêu học sinh và yêu nghề Giáo
- Kỹ năng soạn thảo giáo án,…
Lưu ý: Nếu bạn được hỏi thêm về lý do lựa chọn những tố chất đó, hãy cung cấp thêm thông tin cho Nhà tuyển dụng. Nếu không, bạn có thể dừng lại ở đây nhé!
Theo ban hành của Bộ giáo dục và Đào tạo theo thông tư 4/2010, bạn có biết những hành vi giáo viên nào không được làm với học sinh tiểu học không?
Ngoài việc nắm vững nghiệp vụ sư phạm và dạy tốt, giáo viên tiểu học còn đóng vai trò là tấm gương mẫu mực để học sinh noi theo và là người mẹ thứ hai tại trường, hướng dẫn các con từ khi còn nhỏ. Để đảm bảo một môi trường học tập và rèn luyện đúng chuẩn về kỷ cương, tình thương và trách nhiệm, Bộ Giáo dục đã ban hành thông tư quy định hành vi giới hạn của giáo viên. Bạn có thể tham khảo các quy định sau đây:
- Giáo viên tiểu học không được xâm phạm danh dự, nhân phẩm, và thân thể của học sinh và đồng nghiệp.
- Không được truyền đạt kiến thức sai lệch và xuyên tạc về nội dung liên quan đến đường lối tư tưởng và pháp luật của Đảng và Nhà nước.
- Giáo viên không được đánh giá sai kết quả học tập của học sinh.
- Không được thu thêm tiền từ học sinh vượt quá quy định của Bộ Giáo dục.
- Không được uống rượu, bia, tham gia cờ bạc, hoặc hút thuốc lá trong các sự kiện của nhà trường.
- Không được tự ý bỏ giờ học, cắt xén nội dung và thời lượng chương trình học, không có chất lượng.
- Giáo viên phải tuân thủ tất cả các luật, quy định của địa phương và nhà trường, và là một tấm gương tốt cho học sinh noi theo.
Theo quy định của trường tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thì học sinh có những nghĩa vụ gì?
Để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, giáo viên không chỉ cần thực hiện các nội quy và qui định mà còn phải kết hợp với việc giúp học sinh hiểu rõ nhiệm vụ của mình thông qua bài giảng.
Chúng ta đều biết rằng giáo dục về các quy định khô khan như thông tư, pháp luật hoặc các nhiệm vụ của Bộ giáo dục khi còn nhỏ tuổi ở cấp tiểu học không phải là điều dễ dàng. Để giúp học sinh hiểu rõ hơn về các nhiệm vụ này, giáo viên cần có một hướng tiếp cận mới bằng cách liên kết những quy định đó thông qua bài giảng, câu chuyện, hình ảnh hoặc bài hát. Tuy nhiên, mỗi một học sinh cần phải lĩnh hội các nghĩa vụ cơ bản sau đây:
- Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, kính thầy mến bạn, biết giúp đỡ những người xung quanh.
- Thực hiện tốt các nội quy của trường, đến lớp đúng giờ, tích cực phát biểu trong lớp, giữ gìn vệ sinh chung.
- Biết vệ sinh cá nhân và rèn luyện thân thể để nâng cao sức khỏe.
- Tham gia đầy đủ các hoạt động ngoài giờ, hoạt động ngoại khóa của trường, đoàn, đội, địa phương tổ chức, góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự và an toàn giao thông.
Những lưu ý cần thiết khi tham gia trả lời câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học

Những lưu ý cần thiết khi tham gia trả lời câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học
- Thay vì học thuộc lòng các câu trả lời, bạn cần bình tĩnh để hiểu rõ bản chất và ý nghĩa thực sự của Nhà tuyển dụng.
- Chú ý đến tác phong và thái độ khi tham gia phỏng vấn.
- Nói chậm và rõ ràng, tránh ngập ngừng hoặc không dứt khoát.
Mong rằng, những gợi ý của Việc Làm Giáo Dục xoay quanh top 10 các câu hỏi phỏng vấn giáo viên tiểu học phổ biến nhất sẽ trở thành vũ khí lợi hại giúp bạn đạt được công việc mơ ước nhé! Chúc bạn may mắn và thành công