5 bí quyết viết CV trợ giảng tiếng Anh “chất lừ” giúp bạn nhận được công việc mơ ước!

Do sự ảnh hưởng của toàn cầu hóa, nhu cầu học tiếng Anh ngày càng gia tăng của người Châu Á nói chung và người Việt nói riêng. Điều này đã dẫn đến việc thành lập nhiều trung tâm và trường học đào tạo tiếng Anh, mở ra cơ hội việc làm tốt không chỉ cho giáo viên mà còn cho các trợ giảng tiếng Anh.

Vai trò của English Teaching Assistant (TA) tại các trung tâm anh ngữ hay trường học là rất lớn. Họ là “cánh tay phải” đắc lực cho các giáo viên chính và là những người trực tiếp giúp đỡ học viên trong quá trình học tập. Vị trí trợ giảng tiếng Anh phù hợp cho những ai có đam mê với ngôn ngữ, mong muốn làm việc trong ngành giáo dục và đang cần tích lũy thêm kinh nghiệm.

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách viết CV trợ giảng tiếng Anh “chất lừ” để chứng minh năng lực và chuyên môn của bạn. Từ đó, giúp bạn tạo ra một đơn xin việc trợ giảng bằng tiếng Anh chỉn chu và ấn tượng nhất, cùng với những mẹo viết CV của Việc Làm Giáo Dục

Cách viết một bản cv trợ giảng tiếng anh chuyên nghiệp, đẹp và đơn giản

Tương tự những mẫu CV xin việc của một số ngành nghề khác như Sale, Kỹ sư phần mềm,… CV xin việc trợ giảng tiếng Anh cũng có những phần thông tin quan trọng mà bạn không thể bỏ qua. Tuy bố cục của CV trợ giảng tiếng Anh không khác nhiều so với các mẫu khác, nhưng nội dung trình bày vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Để tạo ra một mẫu CV trợ giảng tiếng anh chuyên nghiệp, trước tiên bạn cần phải hiểu rõ những nội dung đầu mục cần có và cách viết CV trợ giảng tiếng Anh.

CV trợ giảng tiếng Anh cần đảm bảo các cấu trúc cơ bản sau đây: 

  • Personal Information (Thông tin cá nhân)
  • Career Objectives (Mục tiêu nghề nghiệp)
  • Skills (Kỹ năng) 
  • Work Experience (Kinh nghiệm làm việc) 
  • Education (Trình độ học vấn)
  • Certificate (Chứng chỉ)

Đối với CV trợ giảng tiếng Anh, bạn cần bổ sung thông tin về chứng chỉ để xác nhận năng lực của mình. Bởi vì trong thực tế, để hỗ trợ giảng dạy trong các trung tâm tiếng Anh, trường học, bạn phải có kiến thức chuyên môn tốt và điều này được thể hiện rõ ràng nhất trên các chứng chỉ bạn đạt được.

Nhà tuyển dụng có thể đọc hàng trăm CV cho một vị trí tuyển dụng, Vì vậy, bạn cần phải trình bày CV của mình sao cho dễ nhìn, ngắn gọn và có logic nhất có thể. Mặc dù không cần quá sáng tạo, CV trợ giảng nên thể hiện được sự chuyên nghiệp và chỉn chu. Điều này có thể tạo ấn tượng đầu tiên về phong cách làm việc của bạn.

Trong CV trợ giảng tiếng Anh

  • Thời gian kinh nghiệm nên được sắp xếp theo thứ tự từ gần nhất đến xa nhất.
  • Nên sử dụng các font chữ cơ bản như Arial, Calibri, Quicksand, Time News Roman. 
  • Trình bày CV dễ đọc với các đầu mục to rõ, các khoảng trắng được sắp xếp hợp lý. 
  • Để tránh lỗi định dạng, hãy luôn gửi file định dạng PDF cho nhà tuyển dụng.

 

Một số mẹo khi viết cv xin việc trợ giảng tiếng anh

Để viết CV xin việc trợ giảng tiếng Anh hiệu quả, bạn có thể áp dụng những mẹo sau:

  • Đọc kỹ thông tin tuyển dụng: Trước khi viết CV, hãy đọc kỹ thông tin tuyển dụng để hiểu rõ yêu cầu và kỹ năng của công ty tuyển dụng.
  • Sắp xếp thông tin theo đúng trật tự: Bắt đầu với phần Thông tin cá nhân, Mục tiêu nghề nghiệp, Kỹ năng, Kinh nghiệm làm việc, Trình độ học vấn và Chứng chỉ, Sở thích.
  • Tập trung vào kỹ năng liên quan đến công việc: Để tăng khả năng được gọi phỏng vấn, hãy liệt kê các kỹ năng mà bạn có và có liên quan đến công việc trợ giảng tiếng Anh.
  • Cung cấp thông tin chi tiết về kinh nghiệm của bạn: Liệt kê chi tiết các công ty/ tổ chức đã từng làm việc và mô tả công việc cụ thể mà bạn đã làm để nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về khả năng của bạn.
  • Sử dụng ngôn ngữ chuyên nghiệp và dễ hiểu: Hãy sử dụng ngôn ngữ chuyên nghiệp và tránh sử dụng các từ viết tắt, ngôn ngữ chat hay ngôn ngữ không chính thống.
  • Đính kèm bản sao các giấy tờ liên quan: Bạn nên đính kèm bản sao các giấy tờ liên quan như bằng cấp, chứng chỉ để làm rõ trình độ của mình.
  • Chỉ định tiêu đề file CV rõ ràng: Hãy đặt tiêu đề file CV theo cách rõ ràng để có thể dễ dàng tìm kiếm khi cần thiết.
  • Kiểm tra lỗi chính tả và văn phong trước khi gửi đi: Trước khi gửi CV, hãy kiểm tra lại lỗi chính tả và văn phong để đảm bảo thông tin trong CV không bị sai sót.

Mẫu cv xin việc trợ giảng tiếng anh và cấu trúc chuẩn 

Thông tin cá nhân – Personal information

Để viết thông tin cá nhân trong mẫu CV xin việc trợ giảng tiếng Anh, bạn có thể tuân theo các bước sau:

  • Họ và tên
  • Địa chỉ
  • Số điện thoại liên lạc
  • Email

Ví dụ:

  • Nguyễn Văn A
  • Số 10, đường ABC, phường XYZ, quận QWE, TP. HCM
  • 0987654321
  • vanna@gmail.com

Mẫu tiếng Anh: 

  • Nguyen Van A
  • 10 ABC Street, XYZ Ward, QWE District, Ho Chi Minh City
  • 0987654321
  • vanna@gmail.com

Lưu ý: Vì đây là CV ứng tuyển vị trí trợ giảng tiếng Anh, do đó bạn nên trình bày toàn bộ thông tin bằng tiếng Anh để đảm bảo sự thống nhất và chuyên nghiệp nhé! 

Mục tiêu nghề nghiệp – Career Objectives 

Để viết phần “Career Objectives” trong CV xin việc trợ giảng tiếng Anh, bạn có thể tuân theo các bước sau:

  • Bắt đầu phần mục tiêu nghề nghiệp bằng một câu tóm tắt ngắn gọn về mục tiêu của bạn khi ứng tuyển vào vị trí trợ giảng tiếng Anh. Đây là cơ hội để bạn cho nhà tuyển dụng biết rõ mục đích và kỹ năng của bạn.
  • Sau câu tóm tắt, bạn có thể đi vào chi tiết hơn về những kỹ năng của bạn và sự phù hợp của chúng cho công việc trợ giảng.

Dưới đây là ví dụ về cách viết phần Career Objectives trong CV xin việc trợ giảng tiếng Anh:

Mẫu tiếng Anh: 

Career Objectives:

  • Seeking a position as an English Teaching Assistant to apply my knowledge and experience in the field of education.
  • Striving to improve teaching skills, student care and meet job requirements.

Skills:

  • Proficient in using English for communication, writing, and reading.
  • Good at planning and organizing work effectively.
  • Creative thinking, flexible in guiding and explaining to students.

Mẫu tiếng Việt: 

Mục tiêu nghề nghiệp:

  • Tìm kiếm vị trí Trợ giảng Tiếng Anh để áp dụng kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục.
  • Nỗ lực hoàn thiện kỹ năng giảng dạy, chăm sóc sinh viên và đáp ứng yêu cầu công việc.

Kỹ năng:

  • Sử dụng thành thạo Tiếng Anh để giao tiếp, viết và đọc.
  • Có khả năng lập kế hoạch và tổ chức công việc tốt.
  • Tư duy sáng tạo, linh hoạt trong hướng dẫn và giải thích cho học viên.

Một số kỹ năng khác mà bạn có thể tham khảo: 

Language Skills

  • English: Proficient in communication, writing and reading.
  • Chinese: Basic communication and reading skills.

Office Software Skills

  • Microsoft Word: Proficient in using to compose documents.
  • Microsoft Excel: Basic use for calculation and data manipulation.
  • Microsoft PowerPoint: Basic use for designing presentation slides.

Soft Skills

  • Good communication and listening skills.
  • Logical thinking, flexible problem solving skills.
  • Strong teamwork skills and effective organization of work.

Kinh nghiệm làm việc

Ở phần này, bạn sẽ trình bày chi tiết về kinh nghiệm làm việc của mình trong lĩnh vực giáo dục hoặc lĩnh vực liên quan đến công việc trợ giảng tiếng Anh. Bạn có thể chia thành các mục con để người đọc dễ theo dõi hơn.

Đối với các trung tâm tiếng Anh, yêu cầu về kinh nghiệm có thể không cao, đặc biệt là với các bạn sinh viên đi làm thêm. Tuy nhiên, đối với vị trí trợ giảng tiếng Anh tại các trường học, kinh nghiệm chính là yếu tố quyết định. Khi bạn có kinh nghiệm, đó sẽ là một lợi thế giúp bạn dễ dàng chinh phục được nhà tuyển dụng. Vì vậy, trong phần này của CV của bạn, hãy liệt kê các công việc liên quan đến tiếng Anh, dạy học, trợ giảng mà bạn đã từng làm.

Ví dụ:

Mẫu tiếng Việt

Giáo viên Tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ XYZ

  • Thời gian: 2020 – Hiện tại

Mô tả công việc:

  • Phụ trách lớp học IELTS cho sinh viên cấp độ trung cấp.
  • Chuẩn bị tài liệu giảng dạy cho các buổi học.
  • Kiểm tra và chấm điểm bài kiểm tra của sinh viên.

Trợ giảng Tiếng Anh tại Đại học ABC

  • Thời gian: 2018 – 2020

Mô tả công việc:

  • Hỗ trợ giảng dạy Tiếng Anh cho sinh viên khối ngành Kinh tế.
  • Chuẩn bị tài liệu giảng dạy cho các buổi học.
  • Tổ chức các hoạt động ngoại khóa và thiết kế bài kiểm tra.

Mẫu Tiếng Anh

English Teacher at XYZ Language Center

  • Time: 2020 – Present

Job description:

  • Responsible for IELTS classes for intermediate level students.
  • Prepare teaching materials for lessons.
  • Check and grade students’ tests.

Teaching Assistant at ABC University

  • Time: 2018 – 2020

Job description:

  • Assist in teaching English to students in the Economics department.
  • Prepare teaching materials for lessons.
  • Organize extracurricular activities and design tests.

Trình độ học vấn và Chứng chỉ

Ở phần này, bạn sẽ liệt kê chi tiết các trình độ học vấn của mình và các chứng chỉ liên quan đến lĩnh vực giáo dục hoặc Tiếng Anh. Thường thì các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên những ứng viên có xuất thân từ trường, ngành chuyên về ngoại ngữ. 

Ví dụ, nếu bạn học hoặc tốt nghiệp từ các trường Đại học Ngoại giao, Đại học Ngoại thương, Đại học Ngoại ngữ,… thì khả năng được tuyển dụng sẽ cao hơn. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các bạn học từ các trường khác sẽ không có cơ hội trúng tuyển hoặc mất cơ hội việc làm. 

Nếu bạn học tại các trường Đại Học/Cao Đẳng khác nhưng có học lực tốt, điểm môn tiếng Anh cao thì cánh cửa việc làm vẫn luôn mở rộng. Vì vậy, khi viết CV xin vị trí trợ giảng tiếng Anh, bạn cần liệt kê thông tin về trình độ học vấn của mình để khẳng định năng lực của bản thân. Đơn giản, bạn chỉ cần giới thiệu tên trường, xếp loại tốt nghiệp, điểm tốt nghiệp và điểm môn tiếng Anh hoặc xếp loại bằng tiếng Anh.

 

Mẫu Tiếng Việt

Trình độ học vấn

  • Đại học ABC – Ngành Sư phạm Tiếng Anh (2016-2020)
  • GPA: 3.5/4.0 

Chứng chỉ

  • IELTS 7.5 (2019)
  • Cambridge English: Advanced Certificate (CAE) – C1 level (2020)

Mẫu Tiếng Anh

Education

  • ABC University – Major in English Teaching (2016-2020)
  • GPA: 3.5/4.0 

Certificates

  • IELTS 7.5 (2019)
  • Cambridge English: Advanced Certificate (CAE) – C1 level (2020)

 Sở thích, nội dung thêm

Ở phần này, bạn có thể trình bày một cách ngắn gọn về các sở thích của mình, chẳng hạn như đọc sách, xem phim, du lịch,…

Mẫu Tiếng Việt

Sở thích:

  • Đọc sách tiểu thuyết và tự truyện.
  • Nghe nhạc và xem phim nước ngoài để tăng cường khả năng ngôn ngữ.
  • Du lịch để khám phá văn hóa đất nước.

Mẫu Tiếng Anh

Interests:

  • Reading novels and biographies.
  • Listening to music and watching foreign films to improve language skills.
  • Traveling to explore the culture of different countries.

Tham khảo một số mẫu CV xin việc trợ giảng tiếng Anh:

Mẫu CV xin việc trợ giảng tiếng Anh (1)

Mẫu CV xin việc trợ giảng tiếng Anh (1)

Mẫu CV trợ giảng tiếng Anh

Mẫu CV trợ giảng tiếng Anh (2)

Mẫu CV trợ giảng tiếng Anh

Mẫu CV trợ giảng tiếng Anh (3)

Mẫu CV trợ giảng tiếng Anh

Mẫu CV trợ giảng tiếng Anh (4)

Mẫu CV xin việc trợ giảng tiếng Anh

Mẫu CV xin việc trợ giảng tiếng Anh (5)

Sau những chia sẻ của Việc Làm Giáo Dục, chắc chắn bạn đã hiểu rõ hơn về cách viết CV trợ giảng tiếng Anh để tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Hy vọng những bí quyết này sẽ giúp bạn nổi bật và đạt được những dự định, ước mơ sự nghiệp trong tương lai.

Đánh giá bài viết này

Tác giả

Viết một bình luận