Tìm hiểu về mã ngạch giáo viên trung học phổ thông

Giáo viên trung học phổ thông là một trong những nghề nghiệp quan trọng và có vai trò to lớn trong việc đào tạo và giáo dục cho sự trưởng thành của học sinh. Các quy định về mã ngạch giáo viên trung học phổ thông cũng được quan tâm và điều chỉnh liên tục. Trong bài viết này, Vieclamgiaoduc sẽ cập nhật thêm những thông tin về mã ngạch giáo viên trung học phổ thông năm 2023.

ma ngach giao vien thpt-min

Tìm hiểu về mã ngạch giáo viên trung học phổ thông

I. Ngạch giáo viên trung học phổ thông

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên trung học phổ thông là những người có trình độ đại học sư phạm hoặc cao hơn, được đào tạo chuyên môn và nghiệp vụ giảng dạy, có đủ năng lực và phẩm chất để giảng dạy các môn học ở trình độ trung học phổ thông.

Các bạn sinh viên sẽ phải theo học chương trình đào tạo sư phạm của các trường đại học hoặc cao đẳng có liên quan. Sau khi tốt nghiệp, họ sẽ được cấp bằng giáo viên và có thể xin vào làm việc tại các trường THPT trên toàn quốc.

1. Chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT là gì?

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chức danh nghề nghiệp của giáo viên trung học phổ thông là “giáo viên”. Điều này có nghĩa là giáo viên trung học phổ thông không được gọi là “thầy cô” như các cấp học khác, mà chỉ được gọi là “giáo viên”.
Ngoài ra, giáo viên trung học phổ thông cũng có thể được giao nhiệm vụ giảng dạy các môn học ở trình độ tiểu học và trung học cơ sở nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, trong trường hợp này, họ sẽ không được gọi là giáo viên mà sẽ mang chức danh là “giáo viên bổ sung”.

2. Giáo viên trung học phổ thông là công chức hay viên chức?

Công chức là những người được tuyển dụng vào làm việc trong các cơ quan nhà nước, do đó họ sẽ được hưởng các chế độ, quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Trong khi đó, viên chức là những người được tuyển dụng vào làm việc trong các tổ chức, doanh nghiệp nhà nước hoặc các tổ chức khác có liên quan đến nhà nước.

Vì vậy, giáo viên trung học phổ thông sẽ thuộc vào nhóm công chức vì họ được tuyển dụng vào làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập, và được hưởng các chế độ, quyền lợi và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

II. Quy định về mã ngạch giáo viên trung học phổ thông

Mã ngạch giáo viên trung học phổ thông là một trong những quy định quan trọng để xác định vị trí và mức lương của giáo viên trong hệ thống giáo dục, hãy cùng tìm hiểu về phân hạng và mã số chức danh giáo viên.

Phân hạng và mã số chức danh giáo viên trung học phổ thông

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên trung học phổ thông được chia thành 3 hạng: hạng III, hạng II và hạng I. Mỗi hạng sẽ có mã số chức danh khác nhau để phân biệt.

Loại
Kinh Nghiệm
Mã số
Hạng III
Mới tốt nghiệm đại học sư phạm hoặc cao hơn, chưa có kinh nghiệm giảng dạy hoặc có kinh nghiệm dưới 2 năm
V.07.05.15
Hạng II
Đã có kinh nghiệm giảng dạy từ 2 năm trở lên và đạt các tiêu chuẩn về năng lực và phẩm chất của giáo viên trung học phổ thông
V.07.05.14
Hạng I
Có kinh nghiệm giảng dạy từ 5 năm trở lên và đạt các tiêu chuẩn cao về năng lực và phẩm chất của giáo viên trung học phổ thông
V.07.05.13

 

Bảng phân hạng và mã số chức danh giáo viên trung học phổ thông

III. Các quy định về ngạch giáo viên trung học phổ thông

1. Quy định về Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT

Theo Nghị định số 49/2018/NĐ-CP của Chính phủ về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên trung học phổ thông (THPT) được xếp vào nhóm chức danh nghề nghiệp cao cấp. Điều này đồng nghĩa với việc giáo viên THPT phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cao.

Theo quy định, để được xếp vào chức danh giáo viên THPT, giáo viên phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

  • Có bằng tốt nghiệp đại học hoặc cao hơn trong ngành giáo dục hoặc chuyên ngành tương đương.
  • Có chứng chỉ sư phạm hoặc bằng thạc sĩ, tiến sĩ trong ngành giáo dục hoặc chuyên ngành tương đương.
  • Có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục ít nhất 3 năm.
  • Được đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hơn nữa, giáo viên còn phải tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp định kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Nhiệm vụ của chức danh giáo viên trung học phổ thông

Theo Luật Giáo dục, nhiệm vụ của giáo viên trung học phổ thông là đảm nhận công tác giảng dạy và giáo dục học sinh trong lĩnh vực giáo dục phổ thông. Đồng thời, giáo viên còn có nhiệm vụ chủ yếu là giáo dục học sinh về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất và ý thức về đạo đức, lối sống, văn hóa, quốc tế.

Ngoài ra, giáo viên trung học phổ thông còn có nhiệm vụ làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan để đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện cho học sinh.

IV. Quy định về lương của ngạch giáo viên trung học phổ thông

1. Xếp lương giáo viên trung học phổ thông công lập

Theo Thông tư số 04/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xếp lương, giáo viên trung học phổ thông công lập được xếp vào nhóm ngạch công chức với các bậc lương từ 1 đến 7. Cụ thể, bậc lương 1 tương đương với mức lương cơ bản là 2.320.000 đồng/tháng và bậc lương 7 tương đương với mức lương cơ bản là 6.350.000 đồng/tháng.

Ngoài ra, giáo viên còn được hưởng các khoản phụ cấp như phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên, phụ cấp khó khăn, phụ cấp trách nhiệm và các khoản phụ cấp khác theo quy định của pháp luật.

2. Xếp lương giáo viên trung học phổ thông ngoài công lập

Đối với giáo viên trung học phổ thông làm việc tại các trường dân lập, tư thục hay các tổ chức, cá nhân có liên quan, việc xếp lương sẽ do chủ động của từng đơn vị. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mức lương của giáo viên trung học phổ thông ngoài công lập không được thấp hơn mức lương của giáo viên trung học phổ thông công lập.

Tóm lại, chúng ta có thể thấy rằng việc xếp lương và đánh giá tiêu chuẩn mã ngạch giáo viên trung học phổ thông là một trong những vấn đề quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên. Từ đó, chúng ta có thể cùng nhau xây dựng một môi trường giáo dục tốt đẹp và phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ.

Đánh giá bài viết này

Tác giả

Viết một bình luận